Vảy gà tứ hoành khai – Vảy gà quý được kê thủ truy lùng 

Vảy gà tứ hoành khai được săn lùng vì nó rất quý

Vảy gà tứ hoành khai được ít người biết đến vì chúng rất quý và khó thấy trên thực tế. Nhưng trái ngược với độ quý hiếm thì chiến kê sở hữu loại vảy này thường không được mấy ưa chuộng trên thị trường. Vậy loại vảy này có gì đặc biệt đến vậy cùng Mu88 giải đáp trong bài viết dưới đây. 

Khái quát về vảy gà tứ hoành khai

Vảy gà tứ hoành khai như đã trao đổi ở trên là một loại vảy gà vô cùng hiếm gặp. Loại vảy này được tập hợp gồm 04 mảnh vảy nhỏ xếp lại thành một chùm ở vị trí trung tâm gần với cựa gà. 

Mặc dù được xếp thành một chùm nhưng vị trí các vảy có khoảng trống và khá rời rạc. Chính vì lý do đó mà nhiều chủ gà thường hay gọi đây là loại gà Đâu Đầu Nhịn Miệng.

Vảy gà tứ hoành khai được săn lùng vì nó rất quý
Vảy gà tứ hoành khai được săn lùng vì nó rất quý

Chiến kê nào sở hữu vảy gà tứ hoành khai thực sự sẽ là một lợi thế rất lớn. Loại vảy này còn có tên gọi khác là vảy Nát Gối hay vảy Ngũ Tu. Nếu con gà nào sở hữu loại vảy này thì thường có biểu hiện sức khỏe yếu, còn đối với loại gà chọi thì khả năng chiến đấu kém và thường hay bỏ chạy trước đối thủ. 

Chính vì thiếu chủ động trong trận đấu nếu loại gà có vảy này thường bị mù mắt khi tham chiến. Tuy nhiên, có một số trường hợp đặc biệt khác về vị trí của vảy tứ hoành khai cũng được nhận định là tốt đối với chiến kê.

Các vị trí của vảy gà tứ hoành khai

Loại vảy tứ hoành khai sẽ xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau. Mỗi vị trí sẽ có những đặc điểm và điều thú vị riêng.

Đánh giá các vị trí vảy gà hoành khai
Đánh giá các vị trí vảy gà hoành khai

Vảy tứ hoành khai ở vị trí tốt

Đối với vảy gà tứ hoành khai đa phần sẽ là điềm báo hiệu không tốt về chiến kê. Nhưng có những vị trí đặc biệt lại thể hiện đó là dấu hiệu tốt nhưng rất hiếm gặp. 

Vị trí của vảy tứ hoành khai cách đầu gối 01 cm và có hình gần giống tam giác hướng về phía ngón chân. Đặc điểm là vẫn có khả năng thi đấu tốt, nhanh nhẹn và cơ thể khá rắn chắc.

Vảy gà tứ hoành khai ở vị trí xấu

Các trường hợp còn lại thì sẽ được xếp vảy tứ hoành khai ở tình huống xấu, có thể kể như: vảy vị trí nằm cách xa đầu gối, vảy hình tam giác không rõ ràng, gần với vị trí trung tâm của cựa,… 

Đối với những vị trí này như đã trao đổi ở trên thì gà thường có sức khỏe yếu, không mấy linh hoạt và thường khá nhút nhát. Nên vì thế chủ gà thường không lựa chọn loại gà này để tham gia thi đấu.

Đặc điểm của gà mang vảy tứ hoành khai

Khi sở hữu loại vảy này thì gà sẽ có những đặc điểm rất đặc trưng xuất hiện ở hầu hết các con gà. Dựa vào các đặc điểm này giúp bạn nhận diện chính xác loại vảy gà này.

Điều dễ dàng nhận thấy nhất đó là thể trạng của gà. Việc đánh giá chỉ áp dụng với giống gà đực thường sẽ có thân hình còi cọc, nhút nhát và háu ăn. Trong một đàn gà nhiều con thì loại gà này thường bị bắt nạt và phong thái không chắc chắn, cách di chuyển không theo hướng cố định.

Theo kinh nghiệm của các chuyên gia trong lĩnh vực đá gà thì không nên lựa chọn loại gà này. Nhất là để thi đấu vì gần như chúng không có khả năng để hạ gục đối thủ. Loại gà này thường chỉ để nuôi thông thường và không cần chăm sóc quá đặc biệt.

Cách chọn gà có vảy gà tứ hoành khai tốt

Để lựa chọn được các chiến kê tốt thì việc quan sát các vảy gà là vô cùng quan trọng. Dựa vào đặc điểm của các vảy gà phần nào đánh giá được khả năng chiến thắng trong khi đấu.

Cách chọn gà có vảy tốt cho các kê thủ
Cách chọn gà có vảy tốt cho các kê thủ

Lựa chọn các loại vảy thuộc top linh kê

Người chơi hãy ưu tiên lựa chọn các loại gà sở hữu cựa thuộc top linh kê như: vảy gà ám vương, vảy gà huyền trâm, vảy gà ẩn long,… Đây là những loại vảy tốt mà người chơi cần hướng tới để lựa chọn.

Để lựa chọn được loại gà có vảy này thì người chơi nên ưu tiên đến trực tiếp các trại nuôi gà có số lượng lớn. Không nên mua bằng hình thức qua mạng vì hiện nay lừa đảo rất nhiều.

Quan sát thể trạng vảy gà tứ hoành khai

Một điều quan trọng để chọn được gà tốt ngoài việc quan sát vảy gà thì cần theo dõi thể trạng của gà. Không cần chọn gà có thân hình quá to mà chỉ cần lựa chọn những con gà có thân hình chắc khỏe, dáng đi chắc chắn và có sức nặng. Tiếng gáy hoặc gọi đàn to, vang rõ ràng. Được nuôi dưỡng trong môi trường rộng rãi và ít bị nhốt trong chuồng, trong lồng.

Kết luận

Vảy gà tứ hoành khai được đánh giá không phải là một loại vảy gà tốt. Những con gà sở hữu loại vảy này thường sẽ không được lựa chọn để tham gia thi đấu đá gà. Người chơi cần lưu ý để không lựa chọn loại gà có vảy này để tham gia đặt cược. 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *